14 Đặc sản Mộc Châu ngon nổi tiếng nhiều người ưa thích!

Đặc sản Mộc Châu là những sản phẩm đặc trưng của vùng cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La, nổi tiếng với sự đa dạng và phong phú về cả hương vị lẫn giá trị dinh dưỡng. Chúng tôi sẽ không để bạn đợi lâu hãy tham khảo ngay các đặc sản Mộc Châu trong danh sách của được liệt kê dưới đây.

Đặc sản Mộc Châu

Đặc sản Mộc Châu

Giới thiệu chung về đặc sản Mộc Châu thơm ngon độc lạ

Mộc Châu là một địa điểm du lịch nổi tiếng với những công trình kiến trúc xinh xắn và cư dân tốt bụng. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, khung cảnh nơi đây sẽ khiến bạn bị lôi cuốn.

Khi đến thăm, bạn không chỉ được ngắm cảnh, chụp những bức ảnh lộng lẫy mà còn có thể thưởng thức những món ăn đặc sản Mộc Châu. Những cảm giác sành ăn mới và một nền ẩm thực phong phú sẽ làm bạn say đắm và khiến bạn quên mất con đường về nhà.

Giới thiệu chung về đặc sản Mộc Châu

Giới thiệu chung về đặc sản Mộc Châu

  GỢI Ý: Lưu ngay 10+ món ngon Mộc Châu ngon, độc đáo, hấp dẫn

1. Đặc sản Ốc đá suối Bàng

Ốc đá suối Bàng là món ăn đặc sản Mộc Châu Diachiamthuc.vn rất muốn dành tặng đến các bạn. Để thưởng thức hương vị của món ốc này, bạn phải đến Sơn La vào khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 8, vì đây là lúc ốc nhiều nhất.

Ốc đá suối Bàng Mộc Châu

Ốc đá suối Bàng Mộc Châu

Đặc sản Mộc Châu tháng 3 được chế biến đơn giản, không phô trương nhưng để lại ấn tượng khó phai. Thịt ốc béo ngậy ăn kèm với nước chấm chua cay khiến bạn chỉ muốn ăn ngấu nghiến ngay một lần. Thịt ốc ngọt, giòn, dai, khi ăn cứ bị lôi cuốn không thể ngừng được.

Địa chỉ tham khảo:

  • Địa chỉ: xã Suối Bàng, huyện Vân Hồ. Giờ mở cửa: 7:00 – 18:00.
  • Giá tham khảo: 25.000 VNĐ – 40.000 VNĐ/kg

2. Đặc sản Cá suối Mộc Châu

Cá suối Mộc Châu có thân hình cầu, miệng tròn, kích cỡ đa dạng. Vì cá được nuôi tự nhiên ở suối nên sạch và tươi hơn các loài khác.

Cá suối Mộc Châu

Cá suối Mộc Châu

Cá suối được chiên lên có màu vàng nâu, từ vảy ngoài đến xương, có vị ngọt, béo và không có mùi tanh nên rất thơm ngon và hấp dẫn người tiêu dùng. Không có gì tiêu cực khi ăn kèm với nước chấm chua ngọt.

Cá suối cũng có thể được nướng giữa những thanh tre được kẹp chặt. Cá đã được tẩm ướp gia vị, khi nướng chín sẽ tỏa ra mùi thơm dễ chịu khiến bạn bị hấp dẫn.

Địa chỉ tham khảo:

  • Cá suối – Địa chỉ: QL6, Phiêng Luông. Địa chỉ: QL6, Phiêng Luông, Mộc Châu, Sơn La.
  • Giá tham khảo: 30.000 VNĐ – 150.000 VNĐ.
  • Giờ mở cửa: 9:00 – 23:00.

3. Đặc sản Bê chao Mộc Châu

Nhắc đến món ngon vùng cao, món bê chao có lẽ là món ăn khoái khẩu nhất. Ai cũng muốn thử món bê chao nổi tiếng. Bê chao, thường được gọi là bê sữa, được chế biến thành nhiều món để du khách thưởng thức.

Món thịt heo này ngon nhất nên dùng khi còn ấm, chấm vào bát nước mắm pha sẵn. Khi ăn thịt bê, bạn sẽ nhận thấy vị ngọt, dai và mềm của nó.

Bê chao Mộc Châu

Bê chao Mộc Châu

Món bê chao ăn kèm với nhiều loại rau xanh tạo nên hương vị đặc trưng của ẩm thực Mộc Châu. Một đĩa bò viên nhỏ có giá từ 70.000 VNĐ – 80.000 VNĐ, còn đĩa lớn có giá từ 150.000 VNĐ – 170.000 VNĐ.

Bạn nên đến những nhà hàng lớn nhất ở Mộc Châu để thưởng thức những món ngon khác nhau như nhà hàng Đông Hải, nhà hàng Tuần Gu, nhà hàng Lán Hồng Quán.

Nếu Mộc Châu có những đặc sản nào thì cần lưu ý ngay những điều này. Món ăn với hương vị tuyệt vời mà còn tốt cho sức khỏe đã lấy lòng mọi người ngay lập tức.

Món bê chao ăn kèm với nhiều loại rau xanh

Món bê chao ăn kèm với nhiều loại rau xanh

Khi đặc sản Mộc Châu được hòa quyện với nước tương được tạo ra theo công thức độc quyền thì hương vị càng được nâng cao hơn. Khi bạn nếm thịt bê, các hương vị hòa quyện tạo nên một món ăn mang hương vị khó quên.

Ăn kèm với rau xanh để thêm ngon. Nếu có dịp ghé thăm Mộc Châu, bạn đừng bỏ qua món đặc sản Mộc Châu nổi tiếng này nhé.

Bê Chao Mộc Châu là món ăn đặc sản nức tiếng

Bê Chao Mộc Châu là món ăn đặc sản nức tiếng

Địa chỉ tham khảo:

  • Đông Hải – Quán bê chao ngon nhất Mộc Châu. Địa chỉ: Tiểu khu 9, thị trấn Mộc Châu (cách động Sơn Mộc Hương 500m) …Giờ mở cửa: 7:00 – 23:00
  • Lan Hồng Quán – Quán bê chao 64 Mộc Châu. Giờ mở cửa: 7:00 – 23:00
  • Giá tham khảo: 70.000 VNĐ – 100.000 VNĐ

4. Đặc sản Xôi ngũ sắc

Đặc sản tháng 12 của Mộc Châu nức tiếng khắp vùng không thể không kể đến xôi ngũ sắc. Một đĩa xôi ngũ sắc mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, với người dân tộc cầu mong mùa màng bội thu, sức khỏe dồi dào.

Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc

Vào mùa thường có xôi ngũ sắc. Con người đã làm phép lạ để trổ tài nấu cơm tươi ngon nhất để báo cáo trời đất. Tháng 11, đặc sản Mộc Châu xôi ngũ sắc cũng mang nhiều ý nghĩa.

Khi ăn xôi ngũ sắc, bạn sẽ cảm nhận được vị béo, dẻo. Hương thơm của gạo nếp và sự thân thiện, ấm áp của người dân Tây Bắc.

Địa chỉ tham khảo:

  • Địa chỉ: Xôi ngũ sắc thường được bày bán ở các khu chợ.
  • Giá tham khảo: 10.000 VNĐ.
  • Giờ mở cửa: 6:00 – 22:00

  ĐỌC THÊM: Thác Nàng Tiên Mộc Châu: Kiệt tác thiên nhiên đẹp đến mê lòng

5. Nậm pịa Mộc Châu

Nậm pịa là một đặc sản Mộc Châu đặc trưng đã có từ khá lâu đời. Thành phần chủ yếu của món ăn này bao gồm huyết bò, nội tạng và nước ruột non.

Nậm pía là món ăn truyền thống của người Mộc Châu, Sơn La. Món ngon này đang được lòng những du khách muốn can đảm thử. Vì không phải ai cũng đủ can đảm để thưởng thức do hương vị và màu sắc độc đáo của nó.

Nậm pịa Mộc Châu

Nậm pịa Mộc Châu

Thành phần chủ yếu gồm có nhạc bạc, nội tạng bò hoặc dê và ruột ít phân. Phần đặc biệt nhất và đặc trưng nhất cho ẩm thực này. Vào những ngày chợ phiên nhộn nhịp, bữa cơm đặc sản. Làm mồi nhậu cho đàn ông vùng cao.

Hương vị của món ăn đầu tiên khá chát, khiến một số người “không thể ăn được”. Nhưng nếu ngồi lại lâu để nhấm nháp, bạn sẽ ngày càng mê mẩn. Hương vị thơm bùi của hạt mắc ca sẽ làm cho món Nậm pía thêm phần hấp dẫn thực khách.

Món Nậm Pịa

Món Nậm Pịa

Bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời với món ăn này nếu biết kết hợp đặc sản Mộc Châu. Với một chút rượu thơm. Tôi không nghĩ nó ngon, nhưng nó ngon đến mức tôi không thể tin được.

Địa chỉ tham khảo:

  • Địa chỉ: 210 đường Trần Huy Liệu, thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La.
  • Giá tham khảo: 80.000 VNĐ – 250.000 VNĐ.
  • Giờ mở cửa: 6:30 – 23:59

6. Đặc sản Cá suối chiên giòn

Nói đến những món ăn Mộc Châu được du khách yêu thích nhất thì phải kể đến món cá suối chiên giòn.

Cá suối chiên giòn

Cá suối chiên giòn

Combo lý tưởng là cá suối giòn, thịt ngọt, săn chắc kết hợp với rau rừng. Bạn có thể ăn cá suối cả ngày không biết chán. Thưởng thức với cơm trắng nếu khả thi. Đây cũng là một sự cộng hưởng ẩm thực tuyệt vời đáng để khám phá.

Địa chỉ tham khảo:

  • Thị trấn Mộc Châu.
  • Giá tham khảo: 30.000 VNĐ.
  • Giờ mở cửa: 6:00 – 22:00

7. Đặc sản Gà nướng mắc khén Mộc Châu

Gà đồi thả rông là thành phần chủ yếu của món gà nướng Mắc Khén. Thịt gà đồi đặc biệt ngọt và rắn chắc do hoàn cảnh tự nhiên và môi trường tốt.

Gà nướng mắc khén

Gà nướng mắc khén

Gà nướng Mắc Khén là một món ăn phổ biến và là đặc sản của người Thái. Món ăn này có hương vị tuyệt vời mà bạn nhất định phải thử khi đến Mộc Châu.

Thành phần chủ yếu là gà núi nuôi trên núi, thịt dai và chắc. Gà nướng chấm với nước chấm vừa ngọt vừa dai. Bữa cơm gà này với ly rượu gạo nóng hổi thì vô cùng sảng khoái.

Do đó, khi ăn gà nướng Mắc Khén, bạn có thể cảm nhận được vị cay, chua, ngọt của thịt. Ở trung tâm thành phố, nhà hàng Tuấn Gu, nhà hàng Gia Nguyễn, và nhà hàng Hoa Mộc Châu được biết đến là nơi bán gà nướng tuyệt vời với chi phí vừa phải.

Gà nướng mắc khén chấm chẩm chẻo Mộc Châu

Gà nướng mắc khén chấm chẩm chẻo Mộc Châu

Các món ngon Mộc Châu sẽ được nướng không cần tẩm ướp ngay trên bếp than hồng. Chờ cho đến khi da gà chuyển màu trước khi phủ một lớp gia vị độc đáo. Hương thơm của mắc khén

Địa chỉ tham khảo:

  • Trần Huy Liệu, thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La.
  • Giá tham khảo: 80.000 VNĐ – 250.000 VNĐ.
  • Giờ mở cửa: 6:30 – 23:59

8. Cá hồi Mộc Châu

Khi bàn về đặc sản của Mộc Châu thì không thể bỏ qua món cá hồi. Phương pháp chế biến khác lạ và hương vị tuyệt vời của cá. Đã tạo nên một kiệt tác nổi tiếng được nhiều người yêu thích.

Cá hồi

Cá hồi

Cá hồi được nuôi trong môi trường sống tự nhiên nên khi sản xuất cá phải hết sức lưu ý. Đến kỳ thu hoạch, những con cá đánh bắt được vừa tươi, vừa to.

Như thể họ đang đền đáp công sức của mình. Cá hồi thường nặng 2-3kg được chế biến thành các món ngon hấp dẫn. Như gỏi cá hồi, cá hồi nướng, lẩu cá hồi, cá hồi chiên, cá hồi sốt chanh dây, cá hồi sốt cam, v.v.

Mỗi món ăn đều có một mùi hương đặc trưng. Cắn miếng đầu tiên bạn sẽ thấy được hương vị tinh tế, mượt mà của cá. Ở địa điểm này, cá hồi được nấu chín và bán với chi phí hợp lý. Du ngoạn Mộc Châu thì khó mà không thuởng thức món cá hồi.

Cách chế biến lạ miệng và đẹp mắt

Cách chế biến lạ miệng và đẹp mắt

Cá hồi Mộc Châu được chế biến theo sáu cách khác nhau. Và có thể được phục vụ với nhiều loại gia vị tự nhiên. Thật tuyệt vời khi ngồi ở trung tâm Mộc Châu vừa ngắm cảnh đẹp, vừa tận hưởng thời tiết đẹp và ăn những món cá hồi tuyệt hảo phải không nào?

Địa chỉ tham khảo:

  • Nhà Hàng Cá Hồi Hang Dơi – Mộc Châu. TT. Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La .
  • Giờ mở cửa: 8;00 – 23:00.
  • Giá tham khảo: 200.000 VNĐ

9. Đặc sản Lợn bản nướng

Nếu Mộc Châu, Sơn La có món đặc sản nào thì phải kể đến món lợn bản nướng. Vì con vật này được nuôi thả tự nhiên nên thịt rất ngon, da dày và gần như ít mỡ.

Lợn bản nướng

Lợn bản nướng

Khi bạn cắn vào miếng thịt lợn bản nướng, bạn sẽ nhận thấy hương vị thú vị của thiên nhiên và các loại gia vị lan tỏa trong lưỡi của bạn. Càng ăn càng hấp dẫn.sẽ khiến bạn muốn cắn một miếng để thưởng thức vị ngon ngay lập tức.

Địa chỉ tham khảo:

  • NHÀ HÀNG LỘC RỪNG. Địa chỉ: Tiểu khu Chiềng Đi 1, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ (đỉnh dốc Chiềng Đi, cạnh trạm đăng kiểm).
  • Giá tham khảo: 100.000 VNĐ.
  • Giờ mở cửa: 8:00 – 23:00

10. Đặc sản Chẩm chéo Mộc Châu

Mắc khén là một loại gia vị Tây Bắc và là đặc sản của Mộc Châu mà bạn có thể mua về làm quà cho những người thân yêu của mình.

Chẩm chéo Mộc Châu

Chẩm chéo Mộc Châu

Không giống như gia vị của người Kinh, chẩm chéo là sự hòa quyện của rau thơm và muối nướng. Gia vị này rất hợp với thịt, hải sản và cơm nếp.

Chẩm chéo thường được chia thành hai loại; Nếu bạn mua loại ướt làm quà, bạn có thể tiêu thụ ngay lập tức và chỉ cần bảo quản trong tủ lạnh vì nó đã được giã nhỏ. Loại khô sẽ được nghiền nhỏ và bảo quản trong thời gian dài mà không cần làm lạnh.

Địa chỉ tham khảo:

  • Dairy Farm: 168 Hoàng Quốc Việt, Nông trường Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La
  • Vườn Mộc Châu 24h: 68B Phan Đình Giót, tiểu khu 2, Mộc Châu, Sơn La
  • Giá tham khảo: 50.000 VNĐ – 100.000 VNĐ/ hộp.
  • Giờ mở cửa: 7:00 – 22:00

11. Đặc sản Thịt trâu gác bếp Mộc Châu

Giải pháp để có thể vừa thưởng thức và vừa mang làm quà chính là món trâu gác bếp nếu Mộc Châu Sơn La đặc sản. Món ăn này đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ những thực khách đã thử nó.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp

Nói đến khó có thể không kể đến món thịt trâu gác bếp được người dân nơi đây chế biến theo phương pháp độc đáo; Bí quyết chính là điều khiến nhiều người quan tâm bởi hương vị của thịt trâu luôn giữ được độ ngon.

Thịt trâu sau khi rửa sạch, lau khô, chặt thành từng miếng dài 15-20 cm, dày 5-7 cm đảm bảo sau khi phơi dưới nắng sẽ nhanh khô và săn hơn.

Thịt trâu gác bếp sẽ được làm dần trong những bữa cơm thịnh soạn của người dân nơi đây chỉ sau vài ngày nắng. Thông thường, thịt được nướng lại, giữ được mùi khói và hương vị đậm đà của thịt trâu gác bếp trong thời gian dài.

Thịt trâu gác bếp Mộc Châu

Thịt trâu gác bếp Mộc Châu

Phần thịt sau lưng trâu sẽ được tẩm ướp gia vị trước khi treo lên củi và bếp than hồng. Thịt sẽ khô lại và có màu đen óng ánh sau một thời gian.

Tại thịt trâu gác bếp, giá thị trường hiện nay cho 1 kg thịt trâu gác bếp dao động từ 700.000 VNĐ – 900.000 VNĐ. Để tránh mua phải thịt trâu giả, hãy mua hàng ở những địa điểm uy tín và kiểm tra giá cả.

Địa chỉ tham khảo:

  • Vườn Mộc Châu 24h: 68B Phan Đình Giót, tiểu khu 2, Mộc Châu, Sơn La
  • Trang trại Hoa Lan Mộc Châu: Km 178, Dốc Chiềng Đi, Vân Hồ, Mộc Châu
  • Giá tham khảo: 300.00 VNĐ – 950.000 VNĐ/kg.
  • Giờ mở cửa: 7:00 – 22:00

12. Đặc sản Hoa quả sấy

Ngoài hoa quả tươi, hoa quả sấy khô cũng là một đặc sản Mộc Châu có thể mua về làm quà cho bạn bè. Các loại trái cây khô khác nhau sẽ có sẵn tùy thuộc vào thời điểm trong năm. Vui lòng chọn hàng hóa theo mùa để mang lại chất lượng cao nhất cho món quà của bạn.

Hoa quả sấy Mộc Châu

Hoa quả sấy Mộc Châu

Địa chỉ tham khảo:

  • Dairy Farm: 168 Hoàng Quốc Việt, Nông trường Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La
  • Trang trại Hoa Lan Mộc Châu: Km 178, Dốc Chiềng Đi, Vân Hồ, Mộc Châu, Sơn La
  • Giá tham khảo: 150.000 VNĐ – 400.000 VNĐ/kg.
  • Giờ mở cửa: 8:00 – 20:00

13. Chè Mộc Châu

Chè là đặc sản Mộc Châu có thể mua về làm quà. Do điều kiện tự nhiên lý tưởng, các loại trà có sẵn ở đây rất đa dạng, hương vị dễ chịu và chất lượng cao. Có một số loại chè Mộc Châu, bao gồm chè San Tuyết, chè ô long, kim tuyến, bát tiên, và các loại khác.

Chè Mộc Châu

Chè Mộc Châu

Chè Mộc Châu sau khi đóng gói có giá dao động từ 100.000 VNĐ – 150.000 VNĐ; giá không quá đắt để mọi người có thể mua về biếu bạn bè và gia đình sau mỗi chuyến du lịch Mộc Châu.

Địa chỉ tham khảo:

  • Siêu thị Mường Thanh: Ngã 3 Nông trường Mộc Châu, Đường Hoàng Quốc Viêt, Mộc Châu, Sơn La
  • Dairy Farm: 168 Hoàng Quốc Việt, Nông trường Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La
  • Giá tham khảo: 200.000 VNĐ – 500.000 VNĐ/kg.
  • Giờ mở cửa: 7:00 – 22:00

14. Các loại quả tự nhiên của Mộc Châu

Mộc Châu thường xuyên có các loại trái cây theo mùa mà du khách có thể tự tay vào tham quan, hái lượm, thưởng thức và mua về làm quà cho bạn bè. Bạn có tự tay hái mận hoặc đào từ vườn vào mùa hè và mang về nhà làm quà.

Các loại quả tự nhiên

Các loại quả tự nhiên

Mận Mộc Châu mọng nước, giòn, ngọt. Đào của nhiều loại khác nhau, với một hương vị tươi mát. Bơ Mộc Châu là loại quả nhiều dầu, có giá trị dinh dưỡng cao, v.v. Bạn có thể mua nhiều loại trái cây khác nhau để làm quà cho bạn bè và gia đình, chẳng hạn như chanh dây và dâu tây.

Địa chỉ tham khảo:

  • Dairy Farm: 168 Hoàng Quốc Việt, Nông trường Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La
  • Trang trại Hoa Lan Mộc Châu: Km 178, Dốc Chiềng Đi, Vân Hồ, Mộc Châu, Sơn La
  • Giá tham khảo: 150.000 VNĐ – 400.000 VNĐ/kg. Giờ mở cửa: 8:00 – 21:00

Dưới đây là một số ý tưởng về các loại trái cây sấy khô mà bạn có thể mua về làm quà:

Dâu tây sấy khô Mộc Châu: Dâu tây sấy khô, chín ngọt, ăn rất ngon và dễ chịu.

Dâu tây sấy khô Mộc Châu

Dâu tây sấy khô Mộc Châu

Mận, mơ, đào và táo khô đều được sấy khô theo các phương pháp khác nhau. Một số còn lại với trái và hạt hoàn chỉnh, trong khi những trái khác được cắt tỉa.

Chuối sấy khô, hồng sấy dẻo, hồng sấy dẻo Mộc Châu… tất cả các loại hoa quả 4 mùa đều được người dân địa phương sấy khô đóng gói trong những chiếc túi xinh xắn, lịch sự để làm quà.

Đặc sản Mộc Châu, xứ sở vùng cao, du khách được thưởng thức những món ngon của vùng Tây Bắc bên cạnh những điểm du lịch tuyệt đẹp. Đặc sản Mộc Châu đa dạng, giá cả vừa phải, phong phú. Mỗi lần đến thăm, bạn sẽ được khám phá thêm về văn hóa Tây Bắc qua các món ăn của người dân nơi đây.

Vì vậy, mỗi lần đi du lịch đến Mộc Châu, du khách nên ăn gì và mua gì để tặng bạn bè? Tất cả những món ăn tuyệt vời nhất nên nếm thử ở Mộc Châu đã được liệt kê ở trên, cùng với thông tin nhà hàng và ý tưởng quà tặng cho những người thân yêu. Diachiamthuc.vn hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về Mộc Châu và cung cấp thêm cho bạn những ý tưởng về những bữa ăn nên thử khi đến Mộc Châu.

Đánh giá bài viết này