Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất TPHCM ở đâu, di chuyển thế nào?

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là một trong 3 sân bay quốc tế lớn nhất của Việt Nam và là đầu mối giao thông quan trọng của khu vực miền Nam. Dự kiến trong những ngày cao điểm, mùa lễ Tết sân bay có thể đón hơn 100.000 khách đi/đến.

Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất

Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất với diện tích 850ha là sân bay lớn nhất Việt Nam về mặt diện tích cũng như công suất nhà ga và là sân bay có lượng khách lớn nhất Việt Nam. Cùng tìm hiểu về sân bay này nhé.

1. Khái quát chung về sân bay Tân Sơn Nhất

Địa chỉ: Trường Sơn, Phường 2, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Các hãng hàng không phổ biến: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, AirAsia, China Southern Airlines, Korean Air, Cathay Pacific…
Website: https://www.vietnamairport.vn/tansonnhatairport/
Số điện thoại: 02838485383
Đánh giá: 3,8/5
 

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có tên chính thức là Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Tên tiếng anh là Tan Son Nhat International Airport. Mã IATA là SGN; mã ICAO: VVTS. Sân bay này là nơi hoạt động chính của tất cả các hãng hàng không Việt Nam.

Là trụ sở của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (JSC), đơn vị quản lý toàn bộ các sân bay dân dụng ở Việt Nam, trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Khái quát chung về sân bay Tân Sơn Nhất

Khái quát chung về sân bay Tân Sơn Nhất

2. Đôi nét về sân bay Tân Sơn Nhất

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có số lượng khách lớn nhất Việt Nam và là sân bay lớn nhất về mặt diện tích với diện tích 850 ha. Ngoài ra, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có công suất nhà ga (với công suất thiết kế năm 2018 là 28 triệu lượt khách/năm. Và quá tải khi lượng hành khách lên tới 38 triệu khách/năm, cao nhất trong 3 sân bay quốc tế lớn nhất tại Việt Nam.

Đôi nét về sân bay Tân Sơn Nhất

Đôi nét về sân bay Tân Sơn Nhất

Nằm ở quận Tân Bình, chỉ cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh 8 km về phía Bắc. Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là đầu mối giao thông quan trọng của cả miền Nam. Theo số liệu thống kê, năm 2014, sân bay này phục vụ 26.546.475 lượt khách. Nằm trong nhóm 50 sân bay có lượng khách nhiều nhất thế giới. Đến năm 2018, sân bay này đã phục vụ 38,5 triệu luợt khách. Tăng hơn 12 triệu lượt khách so với năm 2014.

3. Lịch sử hình thành và phát triển sân bay Tân Sơn Nhất

Vào năm 1930, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được xây dựng ở làng Tân Sơn Nhất, thuộc quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định. Do Pháp xây dựng dài 1500m bằng đất đỏ. Sau 3 năm xây dựng, năm 1933, sân bay đã có chuyến bay đầu tiên kéo dài 18 ngày từ Paris đến Sài Gòn.

Năm 1938, Pháp cho thành lập Sở Hàng không dân dụng. Năm 1956, Hoa Kỳ đầu tư xây dựng sân bay rộng hơn, dài hơn 3000m bằng bê tông. Trong Chiến tranh Việt Nam, sân bay này là căn cứ quân sự quan trọng của Quân đội Hoa Kỳ và của Không lực Việt Nam Cộng hòa.

Lịch sử hình thành và phát triển

Lịch sử hình thành và phát triển

Sau khi Việt Nam thống nhất, sân bay tiếp tục được sử dụng để khai thác các chuyến bay trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, phi trường Tân Sơn Nhất trước năm 1975 có diện tích gấp 4 gấp 5 năm lần so với diện tích sân bay năm 2016.

Ngày 1 tháng 5 năm 1975, trực thăng Mi6 là máy bay đầu tiên sơn phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam hạ cánh xuống sân bay này. Do phi công Lê Đình Ký thuộc Trung đoàn không quân 916 lái.

4. Tìm hiểu về lịch sử hình thành sân bay

Ngày 3 tháng 5 năm 1975, máy bay vận tải IL14 của Lữ đoàn 919 chở đoàn cán bộ. Và phương tiện kỹ thuật hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất nhằm tăng cường công tác đảm bảo kỹ thuật phục vụ các chuyến bay thường lệ đi, đến Tân Sơn Nhất.

Ngày 15 tháng 5 năm 1975, Chủ tịch Tôn Đức Thắng và nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước vào Sài Gòn dự lễ mừng chiến thắng trên chiếc máy bay IL18 của Lữ đoàn 919.

Tìm hiểu về lịch sử hình thành sân bay

Tìm hiểu về lịch sử hình thành sân bay

Và cũng trong ngày này, lực lượng tiếp quản đã khôi phục hoàn chỉnh 4 máy bay vận tải dân dụng. Vừa mới tiếp thu và đưa ngay những máy bay này vào hoạt động. Đường hàng không Sài Gòn – Hà Nội và ngược lại và Sài Gòn đi các địa phương ở miền Nam bắt đầu hoạt động với tần suất 5-6 lần/chuyến/ngày.

Sân bay Tân Sơn Nhất có lịch sử ra sao?

Năm 1986, Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam VI diễn ra đã đánh dấu cột mốc lớn cho sự thay đổi toàn diện của đất nước ta. Trong đó, ngành giao thông vận tải nói chung và ngành hàng không dân dụng Việt Nam nói riêng cũng có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Nhanh chóng nắm bắt những cơ hội của nền kinh tế thị trường. Tạo ra những bước phát triển đột phá, năng động trong hội nhập kinh tế quốc tế và vươn tới các châu lục.

Sân bay Tân Sơn Nhất có lịch sử ra sao

Sân bay Tân Sơn Nhất có lịch sử ra sao

5. Hoạt động sân bay Tân Sơn Nhất

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có tất cả 6 hãng hàng không nội địa và 45 hãng hàng không quốc tế (có 6 hãng bay theo mùa, trong đó LOT Polish Airlines thuê chuyến theo mùa). Đang có đường bay đến sân bay này. Từ tháng 10 năm 2019 có thêm hãng hàng không IndiGo có đường bay đến Tân Sơn Nhất.

Hoạt động sân bay Tân Sơn Nhất

Hoạt động sân bay Tân Sơn Nhất

Các chuyến bay quốc tế có phí sân bay là 18 USD, phí này đã được tính trong vé máy bay. Hiện nay, phí này hành khách không cần phải mua khi đến sân bay như trước kia.

Hạ tầng kỹ thuật

Sân bay có hai đường băng song song, với đường băng 07L/25R dài 3.048m rộng 45m. Và đường băng 07R/25L dài 3.800m rộng 45m. Do đó có thể phục vụ các chuyến bay của nhiều loại máy bay.

Tuy nhiên, 2 đường băng nằm sát nhau nên không thể cùng một lúc 2 chuyến bay cùng cất, hạ cánh. Mà phải thay phiên nhau, chiếc này cất cánh xong thì chiếc kia mới được hạ cánh, máy bay cất cánh chậm. Khi về các sân bay địa phương cũng chậm và máy bay bay vòng cũng chậm theo. Tạo thành một dây chuyền chậm chuyến khép kín.

Hạ tầng kỹ thuật

Hạ tầng kỹ thuật

Để khắc phục hạn chế này điều phối viên sân bay phải áp dụng các biện pháp. (bay vòng chờ tại chỗ, bay theo mạch phương thức ziczăc hình chữ U và hình vòng cung…). Sau khi được sữa chữa thì hiện tại số lượt chuyến bay cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất trung bình đạt hơn 700 chuyến bay/ngày.

Cá biệt dịp cao điểm lên tới gần 900 chuyến/ngày. Năng lực thông qua đường băng cất-hạ cánh đang được điều phối 44 chuyến bay/giờ. Tức trung bình cứ 1 phút 20 giây lại có một máy bay cất hoặc hạ cánh.

Nhà ga quốc tế với 10 cầu lồng hàng không (nhiều hơn sáu cái so với ở nhà ga nội địa. Thích ứng với cả những loại máy bay thân rộng bay tầm xa. Như Boeing 747-400, Boeing 777-200/300, Airbus A350, Boeing 767, Airbus A330, Boeing 787, Airbus A380,… Đối với sân đỗ tàu bay, hệ thống sân đậu tàu bay khai thác tổng cộng 80 vị trí đỗ thương mại ngày và đêm.

Review hạ tầng kỹ thuật sân bay

Review hạ tầng kỹ thuật sân bay

Bắt đầu từ 0h ngày 1/7/2020, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tạm dừng khai thác đường băng 25R/07L theo lệnh khẩn cấp của Chính Phủ. Để tiến hành sửa chữa và nâng cấp sau một thời gian dài bị xuống cấp nghiêm trọng.

Do mật độ hoạt động các máy bay vượt quá công suất thiết kế chịu tải. Đồng thời xây mới đường lăn E1, NS1, W4 và W6 cùng các công trình phụ trợ khác thuộc giai đoạn 1. Tổng mức đầu tư dự án là 2.015 tỉ đồng. Sau 6 tháng đóng cửa, lúc 15h07 ngày 10/1/2021 chuyến bay mang số hiệu VN1828 của Vietnam Airlines từ Phú Quốc đã hạ cánh trên đường băng 25R/07L chính thức đưa vào khai thác.

Ngày 30/11/2021, Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận cho khai thác trở lại đường băng 25R/07L. Với mặt đường làm mới và lắp hệ thống đèn hiệu theo công nghệ đèn LED.

Đặc biệt là nâng cấp đèn tiếp cận đầu 25R của đường băng để tăng cường an toàn bay. Cùng với các đường lăn P1, P2, P3, P4, P5, P6 và một đoạn đường lăn S5. Ngoài ra, vị trí đỗ 2E trên đường lăn P6 cùng hệ thống thiết bị liên quan được đưa vào khai thác.

Đặc điểm hạ tầng kỹ thuật

Đặc điểm hạ tầng kỹ thuật

Theo phương án đã được Cục Hàng không phê duyệt thì từ 14h ngày 21/2/2022 đến 14h ngày 15/3/2022. Sân bay sẽ tạm đóng cửa từng phần đường băng 25R/07L để thi công kết nối các nhánh đường lăn song song đang thi công với đường băng.

Để hoàn thành việc thi công các đường lăn P1, V1, S7, P4 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường CHC và các đường lăn của sân bay. Thì từ ngày 16/3/2022 đến ngày 30/4/2022, sân bay sẽ đóng cửa đường băng 25L/07R.

6. Hệ thống an ninh an toàn

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trang bị đầy đủ các hệ thống ngăn chặn khủng bố. Hệ thống camera giám sát; hệ thống báo cháy & chữa cháy tự động; hệ thống kiểm soát cửa ra vào. Máy soi chiếu an ninh; hệ thống cung cấp điện dự phòng 24/24; dịch vụ y tế/ cấp cứu 24/7,…

Hệ thống an ninh an toàn

Hệ thống an ninh an toàn

Chứng nhận Airport Health Accreditation (AHA) có giá trị 12 tháng. Kể từ ngày 04/12/2021 đến ngày 04/12/2022, đã được Tổ chức Hội đồng sân bay quốc tế Airports Council International (ACI) phê duyệt gia hạn cho sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vào ngày 26/11/2021.

6.1 Nhà ga hành khách

Là một trong ba sân bay lớn nhất cả nước, liệu bạn có thắc mắc ga hành khách của sân bay như thế nào không? Hiện nay tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có nhà ga nội địa và nhà ga quốc tế. Vậy điểm khác biệt giữa hai nhà ga này là gì?

Dùng cho đối tượng hành khách và chuyến bay nào? Tất cả sẽ có trong những nội dung dưới đây. Cùng Diachiamthuc.vn tìm hiểu về nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất nhé.

6.2 Nhà ga nội địa

Sau khi khánh thành nhà ga mới, toàn bộ nhà ga quốc tế cũ đã được chuyển thành nhà ga nội địa. Lúc 3h sáng ngày 27 tháng 10 năm 2008, nhà ga nội địa đã cháy lớn.

Sau gần 3 tiếng đám cháy mới được dập tắt. Theo kết quả điều tra, nguyên nhân vụ cháy là do chập điện, không có thiệt hại về người. Nhưng thiệt hại về tài sản là khá nặng nên nhà ga nội địa phải ngưng hoạt động từ ngày 27 tháng 10 năm 2008. Để sửa chữa và đưa vào hoạt động trở lại một phần vào ngày 3 tháng 11 năm 2008.

Nhà ga nội địa

Nhà ga nội địa

Đến nay, toàn bộ nhà ga nội địa đã hoàn tất sửa chữa và đưa vào khai thác bình thường trở lại. Năm 2010, nhà ga nội địa đã phục vụ 8 triệu lượt khách nội địa. Đạt công suất tối đa của nhà ga nội địa. Cuối năm 2011, nhà ga nội địa đã được nâng cấp và mở rộng.

Nhằm tăng công suất phục vụ và khai thác lên khoảng 15 triệu khách/năm. Các hạng mục sẽ được cải tạo bao gồm tầng trệt nhà ga nội địa rộng khoảng 22.000m². Tầng lầu 2 rộng 17.000m² và tầng mái khoảng 22.000m².

Quy mô nhà ga nội địa sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay có diện tích là 40.948m². Công suất phục vụ hành khách đi lại vào giờ cao điểm là 2.100 hành khách. Tại sân bay có thể phục vụ tối đa 28 triệu khách mỗi năm với các trang thiết bị và cơ sở vật chất gồm có:

Review quy mô nhà ga nội địa

Review quy mô nhà ga nội địa

  • 126 quầy làm thủ tục; 1 quầy làm thủ tục nối chuyến; 1 quầy hành lý quá khổ. 22 cửa boarding; 4 cửa ra máy bay bằng cầu ống lồng; 6 cổng vào (D1-D6); 3 cổng ra (A1-A3). 30 máy soi chiếu an ninh và cổng từ (5 máy được chuyển từ nhà ga quốc tế sang). 3 băng chuyền hành lý đi; 6 băng chuyền hành lý đến. 14 quầy kiểm tra an ninh sảnh A: 11 máy cho khách, 1 máy nội bộ, 2 máy khách VIP (khu vực Bamboo Airways, Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO, Vietravel Airlines). 11 quầy kiểm tra an ninh sảnh B (khu vực VietJet Air); 2 thang máy. 10 thiết bị kiểm tra kim loại cầm tay đưa vào sử dụng;

Hiện nay tại nhà ga nội địa sân bay Tân Sơn Nhất có 02 phòng chờ:

  • Phòng chờ Bông Sen (Lotus Lounge): Nằm ở cánh trái nhà ga gần cửa khởi hành số 1,2. Phục vụ khách Hạng Thương gia, Phổ thông đặc biệt và khách có các loại thẻ cao cấp của Vietnam Airlines;
Phòng chờ nhà ga nội địa

Phòng chờ nhà ga nội địa

  • Phòng chờ Le Saigonnais (Sasco Business Lounge): Nằm ở cánh phải nhà ga gần cửa khởi hành số 14. Phục vụ khách Hạng Thương gia, Phổ thông đặc biệt cho Vietnam Airlines, Bamboo Airways; khách Sky Boss của VietJet Air và khách có các loại thẻ cao cấp khác. Đối với khách lẻ có nhu cầu, hành khách cũng có thể trực tiếp mua tại quầy hoặc đặt vé online.

6.3 Lưu ý khi đến sân bay ga nội địa bạn cần biết

  • Khi đến sân bay hành khách không nên đeo kính đen và luôn mang theo hành lý/tài sản của mình. Không để xa ngoài tầm kiểm soát để tránh thất lạc.
  • Nếu không có hành lý ký gửi, hành khách đi đến khu vực kiểm tra an ninh. Sau khi đã làm thủ tục tại các quầy check-in tự động. Quầy thủ tục sẽ đóng 40 phút trước giờ bay, cửa ra máy bay sẽ đóng 15 phút trước giờ bay. Nên hành khách phải làm thủ tục hàng không trước thời điểm khởi hành ít nhất 120 phút.
Lưu ý khi đến sân bay ga nội địa

Lưu ý khi đến sân bay ga nội địa

  • Về việc sử dụng xe ô tô vào nhà ga quốc nội và đón xe buýt:
    Làn A dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay.
    Làn B, làn C dành cho các phương tiện đón khách cá nhân (trừ xe taxi, xe kinh doanh vận tải).
    Làn D (trong nhà xe TCP) dành cho xe taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách.
    Làn D1, D2 và các tầng 3,4,5 trong nhà xe TCP: dành cho các hãng xe kinh doanh công nghệ. Điểm đón xe buýt: tại cột 13 – Làn B ga đến Quốc tế; cột B18, B19, B20 – Làn B ga đến Quốc nội.
  • Lưu ý: Các trường hợp dừng đỗ xe trước sảnh nhà ga quá 3 phút sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định.

7. Quy định khi đi/đến sân bay từ ngày 30/4/2022

Hiện nay, tình hình diễn biến dịch Covid-19 có chiều hướng giảm. Tuy nhiên bộ GTVT vẫn tiếp tục thắt chặt phòng chống dịch tại sân bay. Theo quy định thì những hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác…

Thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc. Hành khách phải thực hiện thông điệp 4K của Bộ Y tế “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung “.

Quy định khi đi - đến sân bay

Quy định khi đi – đến sân bay

7.1 Khu vực sảnh A

  • Hãng Vietnam Airlines: Hành khách đi vào cổng D2 đến các đảo làm thủ tục hàng A,B,C,D. Ngoài ra, hành khách có thể đến các kiosk làm thủ tục tự động đặt tại sân bay. Để có thể trực tiếp làm thủ tục bay.
  • Hãng Pacific Airlines: Hành khách đi vào cổng D2 đến đảo làm thủ tục hàng E. Hành khách có thể đến các kiosk đặt đối diện hàng A,B để làm thủ tục tự động.
Khu vực sảnh A

Khu vực sảnh A

  • Hãng Bamboo Airways: Hành khách đi vào cổng D4 đến đảo làm thủ tục hàng H, hàng G1-G4 (khách hạng thương gia và khách có thẻ cao cấp). Hành khách có thể đến các kiosk đối diện hàng H để làm thủ tục tự động.
  • Hãng Vasco: Hành khách đi vào cổng D2 đến đảo làm thủ tục hàng F.
  • Hãng Vietravel Airlines: Hành khách đi vào cổng D4 đến đảo làm thủ tục hàng G.

7.2 Khu vực sảnh B

  • Hãng VietJet Air: Hành khách đi vào cổng D5, D6 phía bên phải gần lối sang ga quốc tế. Sau đó di chuyển đến đảo làm thủ tục hàng I, J, K.
  • Hai cánh phía trong cửa D5,D6 là khu vực các kiosk làm thủ tục tự động của hãng này.

7.3 Nhà ga quốc tế

Có công suất tối đa 15 – 17 triệu lượt hành khách/năm nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất có tổng dự toán là 260 triệu USD. Được lấy từ vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản. Nhà ga có diện tích đường và sân đậu ôtô: 78.000 m², diện tích đường tầng: 10.540 m². Diện tích đường công vụ: 13.000 m² trong tổng diện tích nhà ga là 115.834 m².

Nhà ga quốc tế

Nhà ga quốc tế

Cơ sở vật chất và trang thiết bị của nhà ga quốc tế:

  • 10 lồng đôi dẫn khách cho máy bay cỡ lớn, 8 băng chuyền hành lý đến, 6 băng chuyền hành lý đi. 8 băng tải cho người đi bộ, Hệ thống thông báo bay, 18 thang máy và 20 thang cuốn. 43 máy soi chiếu, 10 cổng từ,  19 cổng ra máy bay, 1 khu đến, 1 khu đi. 120 quầy làm thủ tục từ A-L, 5 quầy nối chuyến, 1 quầy hành lý quá khổ. 48 quầy thủ tục xuất cảnh, 44 quầy thủ tục nhập cảnh. 2 máy soi hải quan đi, 6 máy soi hải quan đến.
CSVC nhà ga quốc tế

CSVC nhà ga quốc tế

Với tất cả các trang thiết bị này nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất có thể đáp ứng cùng một lúc 20 chuyến bay vào giờ cao điểm. Và công suất tối đa 13 triệu khách mỗi năm. Lúc 12h20 ngày 14 tháng 8 năm 2007 công trình nhà ga quốc tế mới đã được đưa vào sử dụng.

Với chuyến bay số hiệu TR 328 của hãng Tiger Airways. Nhà ga này đã được chính thức đưa vào sử dụng một số hãng quốc tế từ ngày 2 tháng 9 năm 2007.

7.4 Thông tin về di dời quầy Transfer/Transit

Nhằm tránh sự xung đột về luồng khách vào làm thủ tục nhập cảnh và luồng khách làm thủ tục Transfer/Transit trong thời gian cao điểm, nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhà ga quốc tế, đã thực hiện di dời hai quầy Transfer/Transit của VIAGS-TSN và SAGS về vị trí mở rộng bụng ga quốc tế giai đoạn 2. Đối diện khu cấp visa của Công an cửa khẩu (cạnh vị trí trực của Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế).

Thông tin về di dời quầy Transfer

Thông tin về di dời quầy Transfer

Lưu ý: Quầy thủ tục sẽ đóng 50 phút trước giờ bay. Nên để chủ động, hành khách nên sắp xếp thời gian đến khu vực làm thủ tục hàng không trước thời điểm khởi hành 180 phút.

7.5 Các phòng chờ hạng Thương Gia

Dưới đây là những thông tin về phòng chờ hạng thương gia mà Diachiamthuc.vn xin gửi tới các bạn:

  • Lotus Lounge: tầng 3
  • Le Saigonnais: tầng 3
  • Orchid Lounge: tầng 2
  • Apricot Lounge: tầng 2
Chất lượng của sân bay Tân Sơn Nhất

Chất lượng của sân bay Tân Sơn Nhất

  • Lotus Lounge 2: tầng 2
  • Rose Business Lounge. (Các dịp Lễ Tết được phép đón khách bay trong nước sang để giảm quá tải cho các phòng chờ nhà ga nội địa).

8. Tương lai sân bay Tân Sơn Nhất

Bạn có tò mò về tương lai của sân bay tân Sơn Nhất hay không? Với những mục tiêu, phương án, định hướng mà Nhà nước đặt ra. Sân bay Tân Sơn Nhất trong tương lai hứa hẹn sẽ mang đến một diện mạo mới.

Cùng những cải thiện về chất lượng, dịch vụ bay. Hứa hẹn đem lại cho du khách những trải nghiệm bay lý tưởng và tốt hơn. Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi gửi đến dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một góc nhìn về tương lai của sân bay Tân Sơn Nhất. Cùng chúng tôi khám phá nhé các bạn!

8.1 Sân bay mới

Theo quy hoạch của Chính phủ thì sân bay quốc tế Long Thành sẽ trở thành một trong hai sân bay chính của của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ, chủ yếu phục vụ khách nội địa. Sân bay Long Thành hiện tại đang được tiến hành thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 15,8 tỷ USD. Trong tương lai sẽ là một sân bay quốc tế mới có công suất thiết kế tối đa 100 triệu lượt hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Sân bay quốc tế Long Thành

Sân bay quốc tế Long Thành

8.2 Nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất

Theo ý kiến của TS Nguyễn Bách Phúc – Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON. Viện trưởng Viện Điện – Điện tử Tin học EEI thì sân bay Tân Sơn Nhất có thể nâng năng lực vận chuyển qua hai giai đoạn:

Giai đoạn 1

Cần xây dựng thêm ba nhà ga để nâng cấp từ 20 triệu hành khách/năm như hiện nay lên 56 triệu hành khách/năm. Tổng vốn đầu tư thực hiện trong giai đoạn này dưới 2 tỉ USD. Đất sẽ dùng sân golf rộng 157ha và 38ha đất trống trong khuôn viên sân bay.

Giai đoạn 1

Giai đoạn 1

Giai đoạn 2: Vốn đầu tư của cả giai đoạn này khoảng hơn 1 tỉ USD.

Thực hiện di dời đơn vị Quân đội và các xí nghiệp thuê đất khỏi khu vực Tân Sơn Nhất. Để có thể xây thêm nhà ga và đường băng mới. Nâng cấp từ 56 triệu hành khách/năm như hiện nay lên 80 triệu hành khách/năm.

Quy hoạch giai đoạn 2020-2030

Dự kiến tổng diện tích đất quy hoạch điều chỉnh là 791ha. Gồm: 545ha đất cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện hữu. 19ha đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ. 18ha đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng. 35ha đất quy hoạch bổ sung phía Nam và 171ha đất quy hoạch bổ sung phía Bắc. Bao gồm các hạng mục sau:

  • Nghiên cứu, xây dựng hệ thống radar thời tiết công nghệ Doppler phía đông bắc cảng hàng không. Tiếp giáp với khu xử lý nước thải và thu gom chất thải rắn, diện tích khoảng 1.600 m2.
Quy hoạch giai đoạn 2020-2030

Quy hoạch giai đoạn 2020-2030

  • Khu phục vụ mặt đất, hệ thống sân đỗ ô tô sẽ được nghiên cứu bố trí tổ hợp sân đỗ ô tô và nhà xe nhiều tầng với nhà ga hành khách T3. Quy hoạch các luồng ra, vào ph hợp với diện tích đất mở rộng.
  • Quy hoạch bổ sung đồn Công an bố trí tại khu vực bãi đỗ xe ô tô phía Đông nhà ga hành khách T2, diện tích khoảng 300 m2.
  • Điều chỉnh công năng nhà xe ngoại trường phục vụ trực tiếp nhà ga T3 thành bãi tập kết trang thiết bị mặt đất. Điều chỉnh vị trí từ phía Đông nhà ga T3 sang phía Tây nhà ga hành khách T3.

Đến 2030

  • Nhà ga hành khách T1 và T2 sẽ được cải tạo, mở rộng để nâng công suất phục vụ đạt khoảng 30 triệu hành khách/năm.
  • Bổ sung nhà ga T3 ở phía Nam với công suất đáp ứng 20 triệu khách.
  • Bổ sung 3 đường lăn song song và bổ sung 5 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối.
Đến 2030

Đến 2030

  • Sân đỗ máy bay trước ga T3, sân phía Tây Nam sẽ được bổ sung 56 vị trí. Nâng tổng vị trí đỗ của sân bay lên 106.
  • Ở khu vực phía Bắc, để chống ngập úng thì ưu tiên đầu tư hồ chứa nước, trạm bơm cưỡng bức.
  • Ngay sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết được duyệt. Phù hợp với quy hoạch giao thông của TP.HCM thì hệ thống trục ra vào sân bay sẽ được đầu tư.

Xây nhà ga hành khách T3

Nhằm giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất trong khi chờ đợi sân bay Long Thành hoàn thành. Thì giải pháp là mở thêm nhà ga hành khách T3. Nhà ga này sẽ được xây dựng trên khu đất rộng khoảng 10 ha, kết nối với các tuyến đường Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám đồng bộ với nhà ga.

Theo số liệu thì công suất thiết kế của cảng năm 2020 sẽ đạt 25 triệu lượt hành khách/năm. Tuy nhiên đến năm 2015 thì công suất này đã là 26,5 triệu lượt, vượt 1,5 triệu lượt và năm năm.

Xây nhà ga hành khách T3

Xây nhà ga hành khách T3

Sân bay Tân Sơn Nhất thiếu mặt bằng, nhưng lại có một sân golf của công ty quân đội nằm ngay cạnh đường băng. Do đó trong cuộc họp ngày 6 tháng 2 năm 2017, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đã tiếp tục đề nghị Bộ Quốc phòng sớm giao đất để triển khai xây dựng thêm nhà ga T3, T4.

Mục tiêu và quy mô của dự án xây dựng nhà ga T3 đạt công suất 20 triệu hành khách/năm cùng các công trình phụ trợ đồng bộ. Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 10.990 tỉ đồng. Bằng nguồn vốn hợp pháp của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), không sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Tiến độ thực hiện dự án là 37 tháng kể từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư.

Mục tiêu, quy mô nhà ga T3

Mục tiêu, quy mô nhà ga T3

Dự án xây dựng nhà ga T3 phục vụ khai thác nội địa tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đáp ứng yêu cầu. Phù hợp với quy hoạch và phân chia sản lượng khai thác giữa sân bay Long Thành Tân Sơn Nhất. Giảm tải cho nhà ga T1 hiện đang quá tải, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Thủ tướng đã giao bộ Quốc phòng, bộ GTVT, bộ Công an, bộ Xây dựng UBND thành phố Hồ Chí Minh, ACV và các cơ quan liên quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ, hướng dẫn ACV trong quá trình triển khai dự án.

9. Tai nạn và sự cố tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Nghe đến sự cố và tai nạn chắc hẳn sẽ khiến nhiều người lo sợ. Tại Sân bay Tân Sơn Nhất đã từng xảy ra các sự cố và tai nạn. Để hiểu rõ hơn về những sự cố này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé. Hi vọng với những thông tin dưới đây sẽ giúp các bạn phần nào bớt đi sự lo lắng và hoang mang nhé.

9.1 Sự cố máy bay trượt khỏi đường băng

Do ảnh hưởng của thời tiết mưa gió lớn tại khu vực sân bay nên chuyến bay VJ322 khởi hành từ Phú Quốc đi TP.HCM lúc 11h23. Hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) lúc 12h10, máy bay đã bị trượt ra ngoài mép đường băng. Tuy nhiên may mắn là tàu bay và toàn bộ hành khách, tổ bay đều an toàn.

Sự cố máy bay trượt khỏi đường băng

Sự cố máy bay trượt khỏi đường băng

Sân bay Tân Sơn Nhất có 2 đường cất hạ cánh là 25R/07L và 25L/07R. Nhưng đường cất hạ cánh 25R/07L đang đóng để cải tạo nâng cấp. Nên sự cố này đã khiến hoạt động cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất phải tạm dừng hoàn toàn.

9.2 Sự cố mất điện tại Trung tâm kiểm soát không lưu

Trung tâm kiểm soát không lưu Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là một trong những cơ sở điều hành bay được trang bị hiện đại nhất của Việt Nam và Đông Nam Á. Với tổng mức đầu tư có trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Trung tâm này được khánh thành vào ngày 2 tháng 7 năm 2013. Sau khi khánh thành hơn 1 năm thì vào lúc 11h5 ngày 20 tháng 11 năm 2014. Trung tâm Kiểm soát đường dài TPHCM và Tiếp cận Tân Sơn Nhất (AACC HCM) bị gián đoạn hệ thống cấp điện cho thiết bị điều hành bay. Đến 12h19 mới trở lại bình thường.

Sự cố mất điện

Sự cố mất điện

Khi sự cố xảy ra, trong vùng trời thành phố Hồ Chí Minh đang có 54 máy bay hoạt động, trong đó 8 máy bay đã nằm trong vùng chuẩn bị hạ cánh và trong 74 phút mất điện đã có 92 máy bay bay vào vùng trời này. Vì không thể tiếp nhận các chuyến bay, hậu quả là nhiều chuyến phải lơ lửng trên trời, có chuyến phải đáp xuống các sân bay khác, có chuyến phải chuyển hướng bay,…

Sự cố mất điện tại Trung tâm kiểm soát không lưu là sự cố chưa từng có trong lịch sử hàng không thế giới. Theo ông Đinh Việt Thắng cho biết, nguyên nhân của sự cố là khi 11h các nhân viên kỹ thuật của Công ty Quản lý bay miền Nam thực hiện công tác ngắt điện lưới để kiểm tra định kỳ hệ thống máy phát điện. Sau khi kiểm tra thì 3 máy phát vẫn hoạt động bình thường.

Tìm hiểu về sự cố mất điện

Tìm hiểu về sự cố mất điện

Nhưng đến 11h5, một hệ thống UPS báo lỗi. Theo quy trình, trước hết các nhân viên kỹ thuật phải cô lập toàn bộ hệ thống UPS bị lỗi, rồi mới tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, kíp trưởng của ca trực là Lê Trí Tình đã thực hiện sai thao tác dẫn tới toàn bộ hệ thống điện bị sập.

9.3 Sự cố mất điện tại một phần nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất

Vào lúc 2h35 sáng 18-12-2019, một máy cắt trung thế của trạm điện nội bộ cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (ST1). Trong sân bay tác động đến hệ thống bảo vệ sự cố gây mất điện một phần nhà ga quốc tế, cánh trái nhà ga.

Sự cố mất điện tại một phần nhà ga

Sự cố mất điện tại một phần nhà ga

Tuy nhiên hệ thống cung cấp điện nhà ga đã chuyển đổi sang sử dụng nguồn máy phát điện dự phòng lúc 2h39. Trong thời gian gián đoạn cung cấp điện 4 phút, các hệ thống kỹ thuật quan trọng của nhà ga đều được cấp nguồn liên tục từ UPS.

Đến 3h15, hệ thống điện nhà ga chuyển đổi sử dụng trở lại nguồn điện lưới thành phố. May mắn, tại thời điểm này, nhà ga không có các chuyến bay đi, chỉ có một số ít chuyến bay đến. Nên hoạt động khai thác nhà ga hầu như không bị ảnh hưởng vì sự cố xảy ra.

9.4 Sân bay Tân Sơn Nhất siết chặt máy bay không người lái

Đối với khu vực trong bán kính 8 km từ ranh giới sân bay Tân Sơn Nhất. Các địa phương triển khai tổ tuần tra, kiểm soát kịp thời phát hiện và xử lý các thiết bị có nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không. Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho hoạt động hàng không dân dụng của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

siết chặt máy bay không người lái

siết chặt máy bay không người lái

Bộ Tư lệnh TP.HCM tăng cường công tác quản lý, theo dõi, kiểm tra các tổ chức, cá nhân sử dụng. Và hướng dẫn quận, huyện quản lý chặt chẽ hoạt động bay theo mục đích, phạm vi, khu vực được cấp phép bay đối với các thiết bị đã được cấp phép.

Bên cạnh đó, Công an TP.HCM kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, sử dụng thiết bị này. Khi chưa được cấp phép thì khách du lịch khuyến cáo không sử dụng tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ. Khi xảy ra các hoạt động bay trái phép phải tạo điều kiện thuận lợi. Hợp tác với lực lượng chức năng xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

10. Chất lượng của sân bay Tân Sơn Nhất

Nhận được rất nhiều phản hồi không tốt về các dịch vụ, chất lượng cũng như nhân viên sân bay. Và bị xếp hạng vào nhóm 10 sân bay tệ nhất và top 4 sân bay tệ nhất châu Á. Ban lãnh đạo sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã tiến hành chỉnh đốn toàn diện. Và từ năm 2016 trở lại đây, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã có khá nhiều thay đổi từ quy mô đến chất lượng dịch vụ đã đảm bảo hơn trước.

Chất lượng của sân bay Tân Sơn Nhất

Chất lượng của sân bay Tân Sơn Nhất

Như việc thuê lao công thường xuyên dọn dẹp nhà vệ sinh. Tăng cường Wi-Fi sử dụng tại cảng hàng không. Tăng các khu vực như phòng chờ, khu ăn uống, khu vui chơi dành cho trẻ em, khu nghỉ ngơi miễn phí cho hành khác.

Các dịch vụ hàng không ngày càng nhanh chóng được cải thiện hơn. Bằng cách sử dụng khoa học công nghệ mới thay thế các thủ tục bằng giấy tờ. Như check-in online hay bán vé qua mạng,… Sau nhiều cố gắng, sân bay Tân Sơn Nhất đã có những cải thiện đáng về mọi mặt.

Hiện nay, do lưu lượng khách nội địa và quốc tế đi và đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất quá tải nên có nhiều trường hợp làm hàng khách phải phàn nàn.

Nhưng với sự quyết tâm và cố gắng của Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh, Lãnh đạo sân bay cùng toàn thể nhân viên sân bay. Thì hi vọng trong tương lai sân bay sẽ đáp ứng tốt tất cả các nhu cầu của hàng khách. Và xứng tầm là một trong những sân bay lớn nhất Việt Nam

11. Những câu hỏi liên quan đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Sân bay Tân Sơn Nhất có địa chỉ ở đâu vậy Diachiamthuc?

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có địa chỉ tại: Trường Sơn, Phường 2, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.

Sân bay Tân Sơn Nhất được xây dựng khi nào? Do ai xây dựng?

Vào năm 1930, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được xây dựng ở làng Tân Sơn Nhất, thuộc quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định. Do Pháp xây dựng dài 1500m bằng đất đỏ.

Điều cần biết về sân bay Tân Sơn Nhất?

Đây là sân bay lớn nhất về mặt diện tích với diện tích 850 ha. Đây là sân bay có lượng khách lớn nhất trên cả nước.

Đánh giá bài viết này