Dịch vụ và thông tin hữu ích về Sân bay Nội Bài

Sân bay Nội Bài (IATA: HAN, ICAO: VVNB) là sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc Việt Nam, đóng vai trò cửa ngõ chính kết nối Thủ đô Hà Nội với các điểm đến trong nước và quốc tế. Cùng tìm hiểu nhé!

Sân bay Quốc tế Nội Bài

Sân bay Quốc tế Nội Bài

1. Khái quát chung về sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bàicảng hàng không Quốc tế lớn nhất của miền Bắc Việt Nam. Phục vụ chính cho Thủ đô Hà Nội và vùng lân cận. Mã IATA: HAN, mã ICAO: VVNB. Tên giao dịch chính thức là: Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Tên tiếng Anh là: Noi Bai International Airport. Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) là một cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải được giao nhiệm vụ quản lý sân bay này.

Địa chỉ: Phú Minh, Sóc Sơn, Hà Nội, Việt Nam
Website: https://vietnamairport.vn/noibaiairport/vi/
Các hãng hàng không phổ biến: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, AirAsia, Cathay Pacific, Korean Air
Số điện thoại: 02438865047
Đánh giá: 4,3/5
Khái quát chung về sân bay Quốc tế Nội Bài

Khái quát chung về sân bay Quốc tế Nội Bài

2. Tìm hiểu về sân bay quốc tế Nội Bài

Các kiến trúc sư Việt Nam đã thiết kế Nhà ga hành khách T1 nên nhà ga này mang đậm bản sắc dân tộc. Và được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ và từng đạt giải nhất kiến trúc Việt Nam.

Tìm hiểu về sân bay quốc tế Nội Bài

Tìm hiểu về sân bay quốc tế Nội Bài

Nhà ga hành khách T2 do Nhật Bản thiết kế và thi công. Với nguồn vốn xây dựng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản, được khánh thành vào đầu năm 2015. Sân bay có 2 tháp chỉ huy, trong đó có 1 tháp cao 90 mét.

Đây là tháp chỉ huy không lưu cao nhất Đông Dương. Hiện tại đây là Sân bay lưu có lượng hành khách lớn thứ hai Việt Nam, chỉ sau sân bay Tân Sơn Nhất. Sân bay Nội Bài là trung tâm hoạt động chính cho Vietnam Airlines, VietJet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways. Và trước kia có Indochina Airlines, Air Mekong.

3. Lịch sử hình thành và phát triển sân bay Nội Bài

Trước đây sân bay quốc tế Nội Bài là một căn cứ của Không quân Nhân dân Việt Nam trong chiến tranh Việt Nam. Lúc này sân bay có tên là sân bay Đa Phúc, đã được cải tạo để phục vụ cả mục đích dân sự và quân sự.

Ngày 28 tháng 2 năm 1977, Sân bay Quốc tế Nội Bài được thành lập ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Sân bay có một phần lớn đất nằm trên địa phận làng Nội Bài. Đây là một làng thuộc tổng Ninh Bắc, huyện Kim Anh, tỉnh Phúc Yên trước kia nên được lấy tên là sân bay Nội Bài.

hình thành và phát triển sân bay Nội Bài

hình thành và phát triển sân bay Nội Bài

Sân bay chính thức mở cửa hoạt động và đón chuyến bay Quốc tế đầu tiên hạ cánh vào ngày 2 tháng 1 nǎm 1978. Năm 1995 nhà ga hành khách T1 được xây dựng và tới tháng 10 năm 2001 thì khánh thành.

Ngày 4 tháng 1 năm 2015, sân bay có các cơ sở vật chất bao gồm sảnh E và mở cửa, nối liền với sảnh A; nhà khách VIP; nhà ga T2. Nhà ga T2 chính thức trở thành nhà ga phục vụ các chuyến bay Quốc tế và nhà ga T1 cũ được chuyển đổi chuyên phục vụ các chuyến bay nội địa. Và được khánh thành cùng thời điểm với cầu Nhật Tân.

4. Cơ sở Hạ tầng kỹ thuật sân bay Nội Bài

Sau đây là những thông tin về cơ sở hạ tầng kỹ thuật của sân bay Nội Bài:

4.1 Tiêu chuẩn kỹ thuật

Ngày 15 tháng 9 năm 2005, sân bay Quốc tế Nội Bài đã được tổ chức TÜV NORD CERT (Đức) trao chứng chỉ ISO 9001:2000.

4.2 Đường cất hạ cánh

Sân bay có hai đường băng: đường 1A dài 3.200 m, đường 1B dài 3.800 m để cất cánh và hạ cánh. Hai đường băng cách nhau 250m nên tàu bay không thể cất hạ cánh cùng một lúc. Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (tên viết tắt bằng tiếng Anh là ICAO). Công suất tối đa của đường hạ – cất cánh sân bay Nội Bài hiện tại chỉ đạt 10 triệu hành khách/năm.

Đường cất hạ cánh

Đường cất hạ cánh

4.3 Nhà ga T1

Khu vực nhà ga gồm 4 tầng và 1 tầng hầm với tổng diện tích 90.000 m². Nhà ga có tất cả 3 sân đỗ máy bay A1, A2, A3 với tổng diện tích 165.224 m². Nhà ga T1 được trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ hàng không và phi hàng không. Công suất hoạt động của nhà ga T1 khoảng 6 triệu hành khách/năm. Sân đỗ bao gồm 10 cầu hành khách. Cầu 1, 2, 4, 5, 6, 7, 9 được trang bị ống lồng, còn lại cầu 3, 8, 10 là cầu cứng.

Nhà ga T1

Nhà ga T1

Ngày 29 tháng 12 năm 2013, sân bay Nội Bài chính thức khai trương mở cửa sảnh E tại nhà ga T1. Với gồm 5 cổng đi và 2 cổng đến. Diện tích sàn tổng cộng là 23.000 m², với 3 tầng và 1 tầng lửng.

Sảnh E này được kết nối với sảnh A thông qua một hành lang kín kéo dài, giúp giảm tải phần nào cho sân bay. Sảnh E trang bị 38 quầy làm thủ tục cho khách và có hệ thống an ninh kiểm soát. Trong tương lai, sảnh E sẽ được kết nối với nhà ga T2.

4.4 Nhà ga T2

Nhà ga T2 gồm 4 tầng với diện tích mặt bằng khoảng 139.000 m², được khánh thành vào đầu năm 2015. Với tổng mức đầu tư gần 18.000 tỷ đồng (sau 3 năm xây dựng 04/12/2011 – 04/01/2015). Nhà ga được xây dựng từ vốn vay ODA của Nhật Bản. Công suất phục vụ 10 triệu hành khách mỗi năm.

Nhà ga T2

Nhà ga T2

Nhà ga T2 được thiết kế theo mô hình dạng cánh, đầu tư theo hướng hiện đại. Với trang thiết bị hoàn toàn đủ tiêu chuẩn Quốc tế. Bên cạnh đó thiết kế hài hòa với thiên nhiên, tận dụng tối đa ánh sáng để tiết kiệm năng lượng. Ngày cao điểm nhà ga T2 sẽ phục vụ tới 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh.

5. Năng lực của sân bay Nội Bài

Diachiamthuc.vn xin gửi tới các bạn những thông tin hữu ích liên quan đến sân bay Nội Bài:

5.1 Lưu lượng hành khách

Năm 2008, sân bay này đã phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách. Dự kiến đến năm 2025 đạt 20 triệu lượt hành khách. Tuy nhiên, năm 2016, sân bay Nội Bài đã phục vụ 20 triệu lượt hành khách. Vượt chỉ tiêu đề ra sớm trước 9 năm.

Lưu lượng hành khách

Lưu lượng hành khách

5.2 Kế hoạch mở rộng

Chính phủ xem xét để xây dựng thêm nhà ga T3 và T4 sau năm 2020. Song song với kế hoạch mở rộng nhà ga T1 và T2. Quy hoạch chung đến năm 2010, nhà ga T2 có công suất là 10 triệu lượt khách mỗi năm sẽ đi vào hoạt động. Đưa Sân bay Quốc tế Nội Bài đạt công suất 16-25 triệu hành khách năm. Có sân bay dự bị là Sân bay Quốc tế Cát Bi (Hải Phòng).

Kế hoạch mở rộng

Kế hoạch mở rộng

Công suất toàn bộ khi nhà ga được nâng cấp sau năm 2025 là 50 triệu lượt khách mỗi năm. Sau năm 2050 là 100 triệu lượt khách mỗi năm. Tương lai, sân bay Nội Bài trở thành một trong những trạm trung chuyển hàng không lớn nhất Đông Nam Á và châu Á.

5.3 Hoạt động sân bay Nội bài

Tại sân bay quốc tế Nội Bài có 5 hãng hàng không nội địa và 22 hãng hàng không Quốc tế đang có đường bay đến. Và nhiều hãng hàng không Quốc tế như Czech Airlines, Jet Airway, Finnair, Air Astana cũng đang xem xét mở mạng bay đến đây.

Hoạt động sân bay Nội bài

Hoạt động sân bay Nội bài

Sân bay có thể phục vụ các chuyến bay của nhiều loại máy bay. Như Boeing 747, Boeing 777-200/300, Airbus A340-300/500/600, Airbus A330-200/300, Boeing 767, McDonnell Douglas MD-11. Hay máy bay chở khách lớn nhất thế giới Airbus A380.

Đến những phi cơ tầm trung như Airbus A318/319/320/321, ATR-72, Boeing 787 Dreamliner. Phí sân bay cho các chuyến bay Quốc tế tại sân bay quốc tế Nội Bài là 16 USD.

5.4 Quy hoạch đường cất hạ cánh số 3

Theo Quyết định số 590/QĐ-TTG ngày 20/8/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài-thành phố Hà Nội giai đoạn đến năm 2020 và định hướng sau năm 2020. Ngoài các hạng mục quy hoạch tầm nhìn tới 2020 như bổ sung đường cất hạ cánh thứ 2 (đường băng 1B) dài 3800 m, hệ thống đường lăn, nhà khách VIP, nhà ga Quốc tế T2,…

Quy hoạch đường cất hạ cánh số 3

Quy hoạch đường cất hạ cánh số 3

Và có những hạng mục khác nhằm đáp ứng tiêu chuẩn sân bay cấp 4F theo phân cấp của ICAO hiện nay cũng đã hoàn thành. Thì trong quy hoạch cảng hàng không này còn chú trọng việc xây dựng mới đường cất hạ cánh thứ 3 (đường băng số 2A) kích thước 4000 x 60 m. Đảm bảo tổng công suất thông qua cảng sau năm 2020 đạt 50 triệu hành khách/năm; và các nhà ga hành khách T3, T4.

Ngày 14 tháng 7 năm 2015 Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về phương án xây dựng đường cất, hạ cánh thứ 3 tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài theo 3 phương án.Tuy nhiên phương án 2 được cục Hàng không xác định là tối ưu nhất. Cụ thể Phương án 2 có tổng kinh phí đầu tư ước tính khoảng 38.802 tỷ đồng.

Thông tin đường cất cánh thứ 3

Thông tin đường cất cánh thứ 3

Xây dựng đường cất hạ cánh số 3 về phía Bắc và khu vực nhà ga, sân đỗ tàu bay đồng bộ phía Tây của Cảng Nội Bài. Cách đường số 1B (11R-29L) 1.035m, cách đường cất hạ cánh 1A 785m.

Thuộc địa phận các xã Quang Tiến, Mai Đình, Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. (đảm bảo hoạt động song song, độc lập với đường số 1B). Sân bay Nội Bài sẽ có 2 đường băng cho phép cất hạ cánh đồng thời. Còn đường cất hạ cánh 1A được chuyển thành đường lăn.

6. Đánh giá sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài đã có nhiều cải thiện trong dịch vụ cũng như chất lượng. Ở tại sân bay, hành khách đi máy bay sẽ được sử dụng hàng loạt dịch vụ tiện ích tại các nhà ga hành khách. Như cây nước uống miễn phí, kiosk Internet. Xe shuttle bus miễn phí phục vụ khách nối chuyến. Xe điện miễn phí phục vụ hành khách khuyết tật, các điểm sạc pin điện thoại miễn phí…

Đánh giá sân bay Nội Bài

Đánh giá sân bay Nội Bài

Nhờ những sự nỗ lực, cố gắng đó, sân bay Quốc tế của Hà Nội này được xếp hạng 86 trong nhóm 100 những sân bay tốt nhất thế giới (Theo đánh giá xếp hạng của Skytrax).

Xứng đáng là một trong những cảng hàng không quốc tế lớn nhất tại Việt Nam. Sân bay quốc tế Nội Bài là điểm đừng chân thoải mái cho hàng khách nội địa cũng như khách quốc tế.

Đánh giá bài viết này